Wednesday, September 9, 2009

Chùa Điều Ngự và lễ Vu Lan (Phật Lịch 2553) với toàn hoa hồng vàng cho tất cả mọi người, Chủ Nhật 6 tháng 9, 2009.









Trân trọng kính chuyển đến Quí Vị, và Quí Đạo hữu Bản tin phóng sự Đại Lễ VU LAN tổ chức tại Chùa Điều Ngự vào lúc 11 giờ ngày Chủ Nhật 06 tháng 9 /2009 vừa qua của Phóng Viên Đỗ Dũng Nhật báo VIETHERALD số 66 phát hành ngày thứ hai 07/9/200. Thay mặt ban Tổ Chúc chúng tôi xin Cám ơn Phóng viên Đỗ Dũng và Ban Chủ nhiệm Nhật Báo VietHerald đã cử Phóng Viên đến tham dự và làm phóng sự nhanh chóng, đồng thời cho phép chúng tôi phổ biến rộng rãi bài phóng sự này.


Nhân đây chúng tôi xin bổ túc thêm, trước đó Chùa đã cử hành trang trọng lễ Trai Đàn chẩn tế từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối với hơn 300 tín chủ ghi danh cho thân thuộc tham dự trai đàn giải oan bạt độ tham dự.

- Và trong ngày lễ Vu Lan theo Tiểu ban Hoa Hiếu Hạnh và Tiểu ban Chúc Thọ cho biết thì số lượng 2000 Hoa hồng Vàng và card Mùa Vu Lan Hiếu hạnh đã gắn hết trong ngày Đại lễ ngoài trừ 120 chiếc Ban Xã Hội kết hợp cùng Đoàn Phật Tử An Lạc Phụng sự, Đại diện Đoàn Cựu Huynh Trưởng miền Vạn Hạnh, Đại diện Liên Khuôn Phật Học, Đại diện Gia đình Phật Tử Điều Ngự và Đại diện các Khuôn Hội Westminster, Garden Grove, Huntington Beach đã đến thăm viếng Quí Cụ Cao niên đang ở trong nhà dưỡng lão HELPING HANDS WESTMINSTER nhân dịp Lễ Vu Lan vừa qua.

Tiểu Ban Chúc Thọ cũng cho biết 170 Quí Cụ Cao Niên có tuổi thọ từ 75 đến 90 tuổi đã vui vẻ tham dự Lễ Chúc Thọ, 170 phần quà (trên tổng số 200) rất có ý nghĩa về mặt tinh thần và 170 vòng hoa Hiếu Hạnh đã được hàng con cháu Chùa Điều Ngự dâng lên Quí Cụ trong niềm hân hoan tôn kính và đầy tình đạo vị giữa những người Con Phật qua nhiều thế hệ trong ngày Hiếu Hạnh dưới mái Chùa chung. Một lần nữa xin cám ơn Quí Cụ và nhất là Quí Cụ đã được con cháu diù đi Lễ Phật và tham dự Lễ Chúc Thọ vui chung, Kính chúc Quí Cụ an khang trường thọ, bồ đề tâm kiên cố và sở cầu như nguyện.

Kính Chúc Quí Vị, và Quí Đạo hữu thường an lạc, vạn sự như ý.

HVP/chơn diệu
Truyền Thông & Ngoại Vụ
Chùa Điều Ngự.

Chùa Điều Ngự và lễ Vu Lan với toàn hoa hồng vàng cho tất cả mọi người

Bài và hình: Đỗ Dzũng/Việt Herald

LITTLE SAIGON, California (VH): Khác với nhiều chùa trong vùng, và khác với truyền thống bấy lâu nay, chùa Điều Ngự đã tổ chức Đại Lễ Vu Lan, Phật Lịch 2553, hoàn toàn mới, sử dụng toàn là hoa hồng vàng để tất cả cùng hưởng hiếu hạnh, với hơn 1,500 người tham dự hôm Chủ Nhật 6 tháng 9, 2009.

Phật Tử Chơn Diệu Hoàng Văn Phong, một thành viên ban tổ chức Đại Lễ Vu Lan tại chùa Điều Ngự, giải thích với phóng viên Việt Herald tại sao dùng hoa hồng vàng: Hiếu hạnh không của riêng ai, mà là của tất cả mọi người. Vì vậy, chúng tôi gắn cho mỗi người đến tham dự một hoa hồng vàng để tất cả cùng hưởng hiếu hạnh.

Theo truyền thống bấy lâu nay, khi đến tham dự Đại Lễ Vu Lan, Phật Tử nào còn mẹ thường được gắn một bông hồng đỏ. Còn ai mất mẹ thì được gắn bông hồng trắng.

Chúng tôi không muốn phân biệt ai mất mẹ ai còn mẹ, Phật Tử Chơn Diệu nói tiếp.

Ngay cả trên bàn thờ chính và các bàn thờ khác trong chùa Điều Ngự hôm Chủ Nhật đều được trang trí bằng hoa hồng vàng. Những bó hoa tặng quan khách, cho dù là hoa gì, cũng đều là màu vàng.

Ngoài ra, những ai trên 75 tuổi đến tham dự lễ còn được ban tổ chức tặng một vòng hoa choàng lên cổ như là một hình thức chúc thọ.

Cảnh tượng chùa Điều Ngự hôm Chủ Nhật thật nhộn nhịp.

Trước cửa chùa là các thành viên Gia Đình Phật Tử Điều Ngự đứng chào đồng hương và gắn cho mỗi người một bông hồng vàng, được đính vào một tấm card có hàng chữ Vu Lan Mùa Hiếu Hạnh phía trước và hàng chữ Hoa Hiếu Hạnh, hoa hồng vàng tượng trưng chung cho sự biết ơn, hiếu hạnh, thương yêu cha mẹ (không phân biệt còn mất) và nhớ ơn Phật phía sau.

Bên trong chùa, hàng trăm người xếp hàng vào chánh điện thắp nhang lạy Phật.

Bên ngoài sân phía Nam của chùa, Phật Tử vái lạy nhiều bàn thờ khác nhau. Đây là những bàn thờ được sắp đặt để cử hành lễ Đàn Tràng Chẩn Tế Cô Hồn hôm trước.

Tại sân phía Tây của chùa, một cái lều khổng lồ trong đó hàng ngàn Phật Tử ngồi hướng về một sân khấu có bàn thờ Phật. Xung quanh lều là những bích chương nói về ý nghĩa Vu Lan, lời giáo huấn của cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang cũng như các khẩu hiệu lên án sự đàn áp tôn giáo

Đúng 11 giờ, Hòa Thượng Thích Viên Thành, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ, mở đầu phần thuyết pháp và nói về ý nghĩa ngày lễ Vu Lan.

Ông nói: Trách nhiệm của chúng ta là ai cũng phải hiểu ý nghĩa của lễ Vu Lan. Nói đến Vu Lan là nói đến báo hiếu, cứu khổ đau treo ngược. Những người sanh thành bị khổ đau nhiều đời nhiều kiếp, chúng ta cầu cho họ an lạc, trả hiếu cho đấng sanh thành dưỡng dục, dù sống hay chết, không ai từ lỗ nẻ chui lên, từ trên trời rớt xuống. Tuy ông bà cha mẹ quá vãng nhưng trong da thịt luôn có họ, như một câu nói con cháu ở đâu, ông bà ở đó. Hôm nay, chúng ta mừng lễ Vu Lan trước là cầu siêu sau là tạ ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà cha mẹ.

Sau các nghi thức chào cờ, phút nhập từ bi quán là phát biểu khai mạc Đại Lễ Vu Lan của Thượng Tọa Thích Viên Huy, trụ trì chùa Điều Ngự.

Thượng Tọa cho biết đây là lần đầu tiên chùa tổ chức Vu Lan và kêu gọi mọi người nhớ đến sự hiếu hạnh của Đức Phật, đấu tranh cho công bằng xã hội và dấn thân phụng sự đạo pháp.

Thượng Tọa trụ trì chùa Điều Ngự nói: Mỗi mùa Vu Lan về làm cho chúng ta nhớ đến một bậc hiếu hạnh vẹn toàn trên tất cả những người hiếu hạnh, một bậc vĩ nhân trên tất cả những vĩ nhân. Đó là Đức Phật, Vu Lan đã trở thành một nét văn hóa đặc thù của Phật Giáo nói riêng và cho nhân loại nói chung.

Vu Lan là cứu khổ, là báo ân, đền đáp thâm ân bằng cách cứu khổ cho tất cả mọi loài, trong đó có cha mẹ, ông bà thân tộc chúng ta, mà Đức Phật dạy đã là bậc trượng phu thì dù một ơn nhỏ cũng chẳng quên huống gì ân trọng, ân quốc gia, ân đàn việt, ân cha mẹ và ân Tam Bảo, Thượng Tọa nói tiếp.

Thượng Tọa Thích Viên Huy tiếp: Do vậy, chúng ta không thể tản lờ trước những bất công xã hội, trước thế lực đen tối đã ngăn chặn sự phát triển của GHPGVNTN, những âm mưu trù dập, cấm đoán hoạt động của các vị lãnh đạo Giáo Hội, những thế lực vô minh khiến cho đạo đức và văn hóa Việt Nam ngày một suy đồi trầm trọng, quốc gia dân tộc bị chìm trong bóng tối bạo tàn, làm nô lệ cho ngoại bang.

Và Thượng Tọa kêu gọi: Hãy nỗ lực phụng sự đạo pháp và dân tộc bằng cách thể hiện tinh thần vô úy, kiên trì chịu đựng, không chùn bước trước gian nguy thử thách, nêu cao công lý, thắp sáng ngọn đèn chánh pháp để chứng minh cho lịch sử và thế giới loài người thấy rằng cái chân, cái thiện luôn luôn là cái tồn tại vĩnh hằng với loài người tiến bộ, biết yêu chuộng công bằng và nhân phẩm.

Kế đến ban tổ chức giới thiệu thành phần quan khách và dân cử hiện diện, bao gồm nhiều Chư Tăng Ni, nhân sĩ, Phó Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, Nghị Viên Westminster Tyler Diệp và Ủy Viên Chris Võ, cũng của Westminster .

Nhân dịp này, Thượng Tọa Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký Văn Phòng II GHPGVNTN, viện chủ chùa Điều Ngự, đã đọc Thông Bạch Vu Lan của Hội Đồng Lưỡng Viện do Thượng Tọa Thích Viên Định, Phó Viện Trưởng kiêm Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo, thay mặt Đại Lão Hòa Thượng Xử Lý Viện Tăng Thống, ấn ký và gởi cho tất cả Phật Tử trong và ngoài nước.

Thông bạch có đoạn: Lẽ ra, trong thời gian này, chúng ta có nhiều thắng duyên để làm tròn chữ hiếu, hiếu với Tam Bảo, với quốc gia, với các bậc sanh thành dưỡng dục và với tất cả muôn loài chúng sinh. Thế nhưng, giữa bối cảnh của một quê hương bất công, lầm than và rách nát, quyền sống của con người bị tước đoạt, nhân phẩm bị chà đạp, đất nước đang bị đe dọa bởi nạn ngoại xâm, GHPGVNTN đang trong vòng kềm tỏa, bản thân tôi và Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước vẫn liên tục bị trấn áp, Chư Tôn Giáo Phẩm và cư sĩ Phật Tử đang phục vụ Giáo Hội tại Hải Ngoại cũng bị tấn công, xuyên tạc, bôi nhọ, tất cả đều chìm ngập trong đêm dài của độc tài toàn trị. Vì thế, việc thể hiện trọn vẹn hiếu hạnh, nhất là hiếu hạnh với đất nước trong hoàn cảnh hiện nay đang là một trở ngại lớn lao.

Tuy nhiên, trước thực trạng đầy thống khổ như thế, là người con Phật, với lý tưởng của Bồ Tát Đạo, chúng ta không thể không dấn thân hành hoạt để giải thoát tự thân và giải cứu nỗi khổ của đồng bào và hết thảy muôn loài, thông bạch tiếp.

Sau phần phát biểu cảm tưởng của các vị dân cử, chương trình được tiếp tục qua phần điều hợp của 2 MC Minh Phượng và Ái Cầm với ba hồi chuông trống Bát Nhã, niệm hương bạch Phật, lễ Phật, nghi thức lễ Vu Lan, chúc thọ và dâng quà cho các phụ huynh, phóng sanh cầu quốc thái dân an, giới thiệu tác phẩm "Một đời vì Đạo vì Dân: Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang" . Sau đó thọ trai và văn nghệ.

---